ĐIỂM TIN ĐẦU GIỜ NGÀY 10/06/2021

10/06/2021 - Huy
  1. TIN NỔI BẬT

Hai tờ báo lớn của Mỹ là Washington Post và New York Times ngày 9/6 dẫn nguồn tin cho hay Mỹ có khả năng sẽ phân phối 200 triệu liều trong năm nay và 300 triệu liều trong nửa đầu năm sau cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và Liên minh châu Phi. Khoản đóng góp sẽ được thực hiện thông qua chương trình phân phối Covax của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI). Các báo cho biết Biden sẽ đưa ra thông báo chính thức trong cuộc họp G7 tại Anh tuần này. Động thái diễn ra trong bối cảnh Mỹ đối mặt áp lực hành động nhiều hơn để giải quyết tình trạng thiếu vaccine toàn cầu, khi các nước giàu có mua hết phần lớn nguồn cung vaccine từ sớm.

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào USD – đồng tiền có tác động tới toàn bộ các thị trường tài chính, chứng khoán, hàng hóa toàn cầu, nhưng lại ngày càng lo lắng về việc thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu kết thúc các chương trình kích thích kinh tế khổng lồ sắp đến hay chưa, và cũng lo rằng việc Fed nâng lãi suất có dẫn tới sự kết thúc xu hướng giảm giá suốt 15 tháng qua của đồng USD hay không. Một số người cho rằng Fed có thể sắp siết chặt chính sách tiền tệ và USD sẽ tăng giá lên, nếu lạm phát của Mỹ vượt mức 0,4% hàng tháng – mức mà các nhà hoạch định chính sách của Mỹ mong đợi. Đối với ECB, trọng tâm mối quan tâm của nhà đầu tư ở thể chế này là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chương trình mua trái phiếu của ECB sắp chậm dần lại. Cả 2 thể chế tài chính này đều sẽ có thông tin vào ngày thứ Năm (10/6), và chính những dự đoán trên đã làm triệt tiêu những biến động của các loại tiền tệ chủ chốt, bởi nhà giao dịch chỉ giữ thái độ chờ - xem chứ không tham gia giao dịch nhiều.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cùng Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) 42 Abdul Rahman Taib thảo luận các biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước và thúc đẩy hợp tác trong AIPA, góp phần tích cực cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước và sự phát triển của ASEAN, AIPA. Hai nhà lãnh đạo thống nhất đánh giá, quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển tích cực, tạo tiền đề quan trọng đưa hợp tác song phương phát triển sâu rộng và thực chất hơn; cùng mong muốn duy trì tiếp xúc gặp gỡ các cấp. Về trọng tâm hợp tác song phương trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trước mắt là tổ chức tốt Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật cấp Bộ trưởng ngoại giao để trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác thực chất trong thời gian tới.

Ngày 9/6, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên về việc thử nghiệm hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) xây dựng. Văn bản này của HoSE thông báo các tài liệu đặc tả giao thức kết nối bản chính thức và thông báo kế hoạch thử nghiệm đến các công ty chứng khoán thành viên. Về kế hoạch thử nghiệm, ngày 11/6, HoSE sẽ gửi thông số kỹ thuật qua forum cho các công ty chứng khoán. Từ 14/6 đến 23/7, việc thử nghiệm kết nối sẽ được diễn ra. Từ 26/7 đến 6/8 sẽ đến khâu thử nghiệm chức năng. Ở 2 giai đoạn thử nghiệm kể trên, CTCK kết nối vào hệ thống mới từ HoSE để tự do thử nghiệm. Thời gian thử nghiệm từ 8h30 đến 15h00 các ngày làm việc trong tuần.

Chứng khoán Mỹ. Dow Jones giảm 152,68 điểm, tương đương 0,44%, xuống 34.447,14 điểm. S&P 500 giảm 7,71 điểm, tương đương 0,18%, xuống 4.219,55 điểm. Nasdaq giảm 13,16 điểm, tương đương 0,09%, xuống 13.911,75 điểm. Cả ba chỉ số biến động với biên độ hẹp do thị trường thiếu xúc tác. Trong số 11 lĩnh vực chính thuộc S&P 500, chăm sóc sức khỏe tăng mạnh nhất.

Chứng khoán châu Âu. Chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu tăng nhẹ khi đóng cửa, nhưng các ngành và sàn chính lại đi theo hướng ngược lại. Dẫn đầu đà tăng là nhóm ngành chăm sóc sức khỏe tăng 1,9%, trong khi ngành tài nguyên cơ bản giảm 1,8%. Chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 5 sẽ được công bố vào thứ Năm. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số CPI sẽ tăng 4,7% so với một năm trước đó, theo Dow Jones. Trong tháng 4, chỉ số CPI tăng 4,2% hàng năm, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2008.

Thị trường chứng khoán châu Á. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương không gồm Nhật Bản giảm 0,29%. Tại Nhật Bản, Nikkei 225 giảm 0,35%, Topix giảm 0,28%. Thị trường Trung Quốc đi lên với Shanghai Composite tăng 0,32%, Shenzhen Component tăng 0,01%. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,1%. Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc trong tháng 5 tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng 8,5% từ giới phân tích. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,3%, thấp hơn dự báo tăng 1,6%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,97%. ASX 200 của Australia giảm 0,31%. World Bank ngày 8/6 nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 5,1% trong năm nay từ mức 4% đưa ra hồi tháng 1. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn cảnh báo GDP toàn cầu thấp hơn khoảng 2% so với những dự báo trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

  1. CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Kết thúc phiên giao dịch 9/6, VN-Index tăng 13,02 điểm (0,99%) lên 1.332,9 điểm. Toàn sàn có 222 mã tăng, 170 mã giảm và 58 mã đứng giá. HNX-Index tăng 10,48 điểm (3,42%) lên 316,87 điểm. Toàn sàn có 116 mã tăng, 77 mã giảm và 73 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,85 điểm (0,98%) lên 87,25 điểm.

Thanh khoản giảm so với phiên trước đó, tổng khối lượng giao dịch đạt 1,06 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt 31.200 tỷ đồng, riêng giao dịch khớp lệnh chiếm 29.300 tỷ đồng. Trong phiền chiều, nhiều CTCK mở lại tính năng hủy/sửa lệnh.

Khối ngoại bán ròng khoảng 640 tỷ đồng trên HoSE.

  1. NHẬN ĐỊNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN APG.

Trong phiên sáng 9/6, sau khi bị đẩy xuống vùng hỗ trợ 1.310 - 1.315, thị trường đã bật trở lại. Diễn biến này đúng như nhận định của một số công ty chứng khoán, VN-Index sẽ hồi kỹ thuật khi vào vùng hỗ trợ ngắn hạn này. Bước sang phiên chiều 9/6, bỏ qua nỗi sợ về bulltrap, hay chỉ là phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư mạnh dạn xuống tiền bắt đáy ở nhóm cổ phiếu bị chốt lời mạnh trong 2 phiên vừa qua là chứng khoán, ngân hàng, thép, kéo nhiều mã tăng vọt trở lại, sắc tím đã xuất hiện trở lại trên bảng điện tử với nhiều mã trắng bên bán. Từ các nhóm dẫn dắt này, dòng tiền lan tỏa ra nhiều mã khác, giúp sắc xanh nhiều dần lên và sau đó chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử, VN-Index cũng chinh phục lại ngưỡng 1.330 điểm. Dù phiên hồi phục này chưa nói lên điều gì, nhưng cũng mang lại cảm giác vui vẻ cho nhà đầu tư sau 2 phiên thót tim, nhất là giao dịch trên sàn HOSE phiên chiều nay khá mượt và nhiều công ty chứng khoán đã cho nhà đầu tư hủy, sửa lệnh trở lại. Đây có thể là một trong những lý do giúp thị trường hồi phục trở lại trong phiên 9/6 và thanh khoản không còn mạnh như 2 phiên trước đó, khi các lệnh chủ yếu được sử dụng là lệnh thị trường (MP) do không được hủy, sửa lệnh. Dự báo trong phiên giao dịch tới, nhóm ngân hàng có thể tiếp tục dẫn dắt thị trường tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần tại 1.335-1.340 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.345-1.350 điểm. Tuy nhiên, nếu áp lực bán tiếp tục có xu hướng gia tăng, thị trường có thể sẽ giằng co và suy yếu nhất định về cuối ngày.

 

Analysis department of APG Securities Joint Stock Company

#DIEMTINSANG_APG

--------------------------

CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN APG

🌐 Website: http://www.apsi.vn/

📞 Hotline: 090 323 54 34

📍 Address: 32 Hòa Mã, Hai Bà Trưng Hà Nội