VJC - Động lực tăng trưởng từ đường bay quốc tế

21/01/2020 -

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KHÔNG VIETJET (HSX: VJC)

Kết quả kinh doanh (triệu VND) Q3/18 Q3/19 %yoy 2017 2018 %yoy
Doanh thu thuần

12,713

13,578

6.80%

42,303

53,577

26.65%

Lợi nhuận gộp

2,157

2,060

-4.50%

6,459

7,492

15.99%

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh

1,707

1,908

11.78%

5,298

5,809

9.65%

Lợi nhuận sau thuế (LNST)

1,682

1,699

1.01%

5,074

5,335

5.14%

LNST của cổ đông công ty mẹ

1,682

1,699

1.01%

5,074

5,335

5.14%

 


Giá mục tiêu: 160,700 VND
Upside: 9,32%
Khuyến nghị NẮM GIỮ
Ngành nghề Hàng Không
Giá đóng cửa 147,000 VND
Khoảng giá 52w 109,500-148,200
Số CP lưu hành 524 triệu
Vốn hóa
77,633 tỷ

 

Thông tin tài chính
Biên lợi nhuận gộp 13.98%
Biên lợi nhuận ròng 9.96%
P/E trailing 14.82
P/B trailing 5.23
ROE 2018 29.00%
Cổ tức tiền mặt 1,000 đồng

TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) được thành lập vào ngày 23/07/2007 với giấy phép kinh doanh số 0103018485 được cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được cấp giấy phép khai thác và chứng chỉ nhà khai thác cho mạng bay nội địa và quốc tế. Mô hình kinh doanh của Vietjet dựa trên mô hình hàng không chi phí thấp với những yếu tố đặc trưng như chặng bay đơn điểm, tập trung khai thác các đường bay ngắn với tần suất chuyến bay cao, tập trung kiểm soát chi phí, kênh phân phối chính dựa trên nền tảng web… Liên tục đổi mới sáng tạo để tạo sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng, Vietjet đã thành công trong việc xây dựng mô hình Hãng hàng không thế hệ mới: chi phí thấp nhưng có chất lượng dịch vụ vượt trội đáp ứng theo nền công nghiệp 4.0 và phục vụ nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng khác nhau.

 

Cơ cấu cổ đông

 

VJC công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2019, theo đó doanh thu vận tải hàng không tiếp tục đạt tăng trưởng cao 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10,415 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 13,578 tỷ đồng.  Với khả năng quản lý chi phí tốt ở mức hàng đầu và tỷ lệ lấp đầy luôn đạt mức 88%, lợi nhuận trước thuế vận tải hàng không có sự tăng trưởng tương ứng 17% đạt 1,310 tỷ đồng, kết quả lợi nhuận hợp nhất đạt 1,912 tỷ đồng. Kết quả lũy kế đến hết tháng 9/2019, doanh thu hợp nhất đạt 38,134 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 4,206 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực vận tải hàng không đạt doanh thu 30,597 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2,864 tỷ đồng. 

 

CƠ HỘI ĐẦU TƯ

Thị trường quốc tế là động lực tăng trưởng cho VJC

Vietjet công bố đạt 27% thị phần quốc tế nhờ vào việc mở rộng mạng đường bay quốc tế ở thị trường Đông Bắc Á chặng ngắn có giá trị cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, kết nối các thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc; do đó, khả năng mở rộng mạng bay của Vietjet không bị hạn chế bởi công suất cảng hàng không.

Trong năm 2020, chúng tôi cho rằng Vietjet sẽ tiếp tục hưởng lợi từ thị trường du lịch bùng nổ với tốc độ tăng trưởng 18.6% yoy. Theo chúng tôi, việc Bamboo Airways phát triển thị trường quốc tế không có nhiều ảnh hưởng tới Vietjet bởi thị trường hành khách, chiến lược phát triển của Bamboo có phần tương đồng với Vietnam Airlines khi triển khai dòng máy bay thân rộng B787-9 Dreamliner trên các chặng bay dài, phục vụ nhóm hành khách có thu nhập cao. Do vậy, thị phần quốc tế 2020 dự kiến tăng lên 28.3%.

Doanh thu phụ trợ tăng trưởng mạnh

Doanh thu phụ trợ hiện đang chiếm 28.0% tổng doanh thu của VJC trong năm 2019, tăng từ mức 24.9% năm 2018. Các hãng hàng không giá rẻ với chiến lược cạnh tranh bằng cách hạ giá vé tối đa để bù đắp phí dịch vụ hàng không, phần dịch vụ phụ trợ, do đó, trở thành nguồn thu có chính trong lợi nhuận của hãng. Dịch vụ phụ trợ của Vietjet bao gồm hành lý ký gửi, suất ăn hàng không, thành viên Skyboss, bán quảng cảo trên chuyến bay, … Trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, VietjetAir thuộc nhóm các hãng hàng không tốt nhất, dẫn đầu doanh thu phụ trợ trên mỗi hành khách đạt 15.83 đô/hành khách so với mức trung bình ngành 11.25 đô/hành khách năm 2018.

Chúng tôi cho rằng mảng dịch vụ phụ trợ của Vietjet sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 20%, năm 2020 đạt doanh thu 13,414 tỷ đồng bởi (i) sự gia tăng nhóm hành khách quốc tế trong cơ cấu khách hàng của Vietjet từ 42.7% lên 49.8% năm 2020 – đây là nhóm có xu hướng mua dịch vụ phụ trợ nhiều hơn do thời gian bay, thời gian lưu trú dài hơn, và (ii) mức giá vé, so sánh tương đương bao gồm dịch vụ phụ trợ bổ sung, của Vietjet tương đồng các đối thủ với chặng bay Đông Nam Á và thấp hơn ít nhất 12% với các hãng trong nước và quốc tế trên các chặng đường bay Đông Á có giá trị cao.

Hợp đồng ký mới với Airbus củng cố tăng trưởng trong bối cảnh kế hoạch bàn giao Boeing bị trì hoãn.

Tháng 10/2019, VJC đã ký hợp đồng với Airbus nhằm mua 20 tàu bay A321XLR với tầm bay 8,700 km. Các tàu bay này sẽ hỗ trợ VJC trong việc triển khai các đường bay đến Úc và Đông Âu với chi phí thấp, nhờ tàu bay A321XLR có hiệu suất cao hơn 30% so với các mẫu tàu bay trước đây về mặt chi phí nhiên liệu/hành khách. A321XLR sẽ bắt đầu được bàn giao trong năm 2023.

Rủi ro

(i) rủi ro nhiên liệu bay - chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí hoạt động của VietjetAir; (ii) rủi ro cạnh tranh – Bamboo Airways liên tục gia tăng áp lực lên thị trường nội địa và sẽ triển khai thị trường quốc tế trong năm 2020; (iii) rủi ro Bán tái thuê - việc ghi nhận doanh thu, lợi nhuận ngay tại thời điểm chuyển giao tài sản sẽ tạo áp lực lên chi phí thuê tàu bay và tăng trưởng lợi nhuận cho các năm tiếp theo.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Khuyến nghị NẮM GIỮ với giá mục tiêu 160,700 đồng/cổ phiếu

Chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ với giá mục tiêu dựa trên phương pháp định giá từng phần là 160,700 đồng, tương đương với upside 9,32%. Chúng tôi sử dụng phương pháp định giá từng phần: (i) phần giá trị cốt lõi – vận tải hàng không sử dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền, (i) phần lợi nhuận từ nghiệp vụ Bán tái thuê chúng tôi định giá theo hệ số 2020 P/E mục tiêu 10.6x theo trung bình nhóm hàng không giá rẻ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

----------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN APG_SHARE TO SUCCEED
📞 Hotline: 090 323 54 34
📍 Address: 32 Hòa Mã, Hai Bà Trưng Hà Nội
Nơi kết nối giữa Chuyên gia phân tích và thị trường của APG tại đây:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/chungkhoanapg/
2.Telegram: https://t.me/joinchat/JJjE1FFujs22RfJ1dH4uLQ
3.Zalo: https://zalo.me/g/jnvobx458
Trân trọng!