MSN - Những giá trị cộng hưởng đến từ những thương vụ M&A đình đám

12/02/2020 -

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASAN (HSX: MSN)

 

Kết quả kinh doanh (triệu VND) Q4/18 Q4/19 %yoy 2018 2019 %yoy
Doanh thu thuần

11,558

10,976

-5.04%

38,188

37,354

-2.18%

Lợi nhuận gộp

3,539

3,379

-4.52%

11,881

10,941

-7.91%

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh

1,451

1,929

32.94%

6,277

6,013

-4.21%

Lợi nhuận sau thuế (LNST)

1,285

1,748

36.03%

5,622

6,365

13.22%

LNST của cổ đông công ty mẹ

1,138

1,448

27.24%

4,916

5,558

13.06%

 

Giá khuyến nghị: 50,000 VND
Giá mục tiêu: 70,700 VND
Giá cutloss: 47,000 VND
Khuyến nghị Mua
Ngành nghề Thực phẩm
Giá đóng cửa 49,900 VND
Khoảng giá 52w 49,200-91,300
Số CP lưu hành 1,169 triệu
Vốn hóa
59,330 tỷ



Thông tin tài chính
Biên lợi nhuận gộp 29.29 %
Biên lợi nhuận ròng 17.04 %
P/E trailing 11.86
P/B trailing 1.27
ROE 2019 1.27
Cổ tức tiền mặt  
 
Cơ cấu cổ đông
 
Diễn biến giá (nguồn Cafef)Thương vụ M&A với VinCommerceThịt mát MEATDeliLấn sân sang mảng chăm sóc nhà cửa và cá nhân

TỔNG QUAN CÔNG TY & HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

CTCP Tập đoàn Masan (MSN) thành lập năm 1996, là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi hoạt động trên 3 lĩnh vực chính: Masan Consumer (ngành hàng tiêu dùng nhanh), Masan Resources (Khai khoáng) and Masan MEATLife (Nông nghiệp & Thực phẩm). Masan được công nhận là công ty có chiến lược M&A tiêu biểu nhất thập kỷ và thuộc top những công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

MSN đã công bố KQKD quý 4/2019 trong đó doanh thu giảm 5% trong khi LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 27% so với cùng kỳ. Tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS được dẫn dắt bởi Masan Consumer, đóng góp lợi nhuận cao hơn từ Techcombank (TCB) và chi phí tài chính ròng hạ nhiệt. Trong cả năm 2019, doanh thu giảm 2% trong khi LNST sau lợi ích CĐTS tăng 12% so với năm 2018 nhờ vào Masan Consumer và Masan Meat Life (MML), TCB và chi phí tài chính ròng, phần nào bị ảnh hưởng bởi KQKD kém tích cực tại Masan Resources (MSR). Tăng trưởng doanh thu của Masan Consumer tăng tốc trong quý 4/2019, đặc biệt là trong mảng nước chấm và thực phẩm tiện lợi. Ngoài ra, biên EBITDA cũng tăng nhờ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp thấp hơn. Trong năm 2020, ban lãnh đạo đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 10-15%, được hỗ trợ từ gia tăng các sản phẩm nước chấm và thực phẩm tiện lợi cao cấp cùng tăng trưởng mạnh trong mảng đồ uống và mảng chăm sóc nhà cửa & cá nhân.

CƠ HỘI ĐẦU TƯ

Thông tin thương vụ sáp nhập của VinCommerce và Masan Consumer

Cuối năm 2019, Masan và VIC đã công bố thương vụ sáp nhập giữa VinCommerce (Vinmart và Vinmart +), VinEco và Masan Consumer. Cụ thể, quyền sở hữu ở công ty mới đã được công bố với VIC nắm giữ 30% và MSN nắm giữa phần còn lại. Nếu chúng ta tính đến việc cộng hưởng với VIC, thì thương vụ này đúng ra phải có phản hồi tích cực từ giới đầu tư vì cộng hưởng với VIC là điều giúp VCM chiếm lĩnh thị trường Hà Nội.

Tuy nhiên, kể từ khi có tin tức về việc sáp nhập, thị trường đã phản ứng mạnh mẽ với việc giá MSN đã giảm gần 30% từ lúc ra tin. Lực bán chủ yếu đến từ các nhà đầu tư nước ngoài, do e ngại về tác động tiêu cực rõ ràng đối với lợi nhuận của MSN do EBIDTA âm của VinCommerce (VCM), dự kiến sẽ là âm 2,100 tỷ đồng vào năm 2019.

Trong khi thỏa thuận này khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ rằng có thể có tác động lớn lên hoạt động kinh doanh của MSN trong ngắn hạn chúng tôi tin rằng thỏa thuận này vẫn có thể thành công trong dài hạn nếu VCM có thể đáp ứng kỳ vọng của MSN.

Những giá trị cộng hưởng mà chuỗi bán lẻ mới có thể đem lại cho MSN

Ở mặt tích cực, việc sáp nhập VCM giúp MSN sở hữu hệ thống cửa hàng bán lẻ rộng khắp, thông qua đó phân phối các sản phẩm tiêu dùng của chính công ty. Việc sở hữu kênh bán lẻ này đang dần trở nên quan trọng khi chúng tôi cho rằng sự vươn lên mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam sẽ khiến các công ty FMCG ngày càng phụ thuộc vào các chuỗi bán lẻ này trong việc tiếp cận người tiêu dùng.

Vin Commerce có thể là một mắt xích quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ sinh thái của MSN nhờ (1) tiềm năng tươi sáng của thị trường bán lẻ Việt Nam và (2) vai trò quan trọng của công ty trong chuỗi cung ứng của MSN. Và đặc biệt, MSN đặt mục năm 2020 công ty sẽ đạt điểm hòa vốn EBITDA sẽ là một điểm nhấn đáng chú ý đối với nhà đầu tư.

 

Masan MEATLife (MML) được kỳ vọng là động lực tăng trưởng trong tương lai, trong bối cảnh tận dụng được hệ thống phân phối Vinmart và Vinmart+

Trong các mảng kinh doanh hiện hữu, MML được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn nhất của MSN trong tương lai. Với chất lượng sản phẩm tốt của thịt MEATDeli cùng khả năng xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối của Masan, chúng tôi cho rằng MML có thể sẽ trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường thịt heo quy mô 10 tỷ USD của Việt Nam. Doanh thu từ thịt của MML được kì vọng sẽ đạt khoảng 460 triệu USD vào năm 2021, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của MML. Trên cơ sở kết quả tích cực mà MEATDeli đạt được tại Hà Nội kể từ khi được tung ra vào cuối năm 2018 (dựa trên thị phần thịt heo tại 46 siêu thị VinMart tại Hà Nội đạt trên 55%), MML nâng số điểm bán hàng (POS) lên 624 tính đến cuối năm 2019 từ 260 tính đến cuối quý 3/2019. POS của Meat Deli dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2020 một phần nhờ kế hoạch triển khai bán hàng tại chuỗi Vinmart+. Trong năm 2020, MSN đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu hơn 20% đến từ sự phục hồi dự kiến trong mảng thức ăn chăn nuôi heo và đóng góp doanh thu 20-25% từ mảng thịt.

Gia nhập thị trường Chăm sóc nhà cửa và cá nhân

MSN chuẩn bị gia nhập thị trường Chăm sóc nhà cửa và cá nhân thông qua thâu tóm Bột giặt NET. Tăng trưởng doanh thu của NET sẽ kì vọng cải thiện khi tận dụng hệ thống phân phối sẵn có và khả năng xây dựng thương hiệu của Masan.

Rủi ro

  1. Các sản phẩm mới ban đầu có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn dẫn đến Masan Consumer không đạt được tăng trưởng như kì vọng.
  2. Dịch bệnh khiến cho doanh thu của MML không được đảm bảo.
  3. Giá vonfram thế giới có nguy cơ giảm do căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 70,700 đồng/cổ phiếu

Chúng tôi cho rằng động lực tăng trưởng chính của MSN từ 2020 sẽ tới từ mảng tiêu dùng với nhiều sản phẩm R&D mới, chiếm hoàn toàn được lòng tin của người tiêu dùng; ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi sẽ không còn nên mảng thức ăn chăn nuôi được kì vọng phục hồi trở lại và phát triển mở rộng mảng thịt sạch MEATDeli, đồng thời những kỳ vọng giá vonfram sẽ phục hồi trở lại.

Với tất cả những động lực tăng trưởng trên, cộng thêm MSN đã bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ở một mức giá quá đỗi hấp dẫn, chúng tôi khuyến nghị MUA MSN với giá mục tiêu dựa trên phương pháp định giá từng phần là 70,700 đồng, tương đương với upside 42%. Với mức P/E forward cho năm 2020 đang ở mức dưới 10, một mức rất hấp dẫn đối với một trong những doanh nghiệp đầu ngành thực phẩm (F&B).

----------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN APG_SHARE TO SUCCEED
📞 Hotline: 090 323 54 34
📍 Address: 32 Hòa Mã, Hai Bà Trưng Hà Nội
Nơi kết nối giữa Chuyên gia phân tích và thị trường của APG tại đây:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/chungkhoanapg/
2.Telegram: https://t.me/joinchat/JJjE1FFujs22RfJ1dH4uLQ
3.Zalo: https://zalo.me/g/jnvobx458
Trân trọng!