CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (HSX:PNJ)

02/01/2020 -

CÔNG TY CỔ PHẦN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (HSX:PNJ)

 

Kết quả kinh doanh (triệu VND) Q3/18 Q3/19 %yoy 2017 2018 %yoy
Doanh thu thuần

3,151

3934

24.85%

10,977

14,571

32.74%

Lợi nhuận gộp

600

753

25.50%

1,911

2,779

45.42%

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh

222

268

20.72%

901

1,205

33.74%

Lợi nhuận sau thuế (LNST)

178

207

16.29%

725

960

32.41%

LNST của cổ đông công ty mẹ

178

207

16.29%

725

960

32.41%

 


Giá mục tiêu: 99,000 VND
Upside: 15.7%
Giá hiện tại 85,500 đ/cp
P/E 13.04
EPS 4 quý gần nhất 6,481 đ
Khoảng giá 52w 66,000-87,000
BVPS Q3/2019 18,297 đ

 

Ngành nghề Bán lẻ
Vốn hóa 19,254 tỷ đ
Vốn điều lệ 2,227 tỷ đ
Thanh khoản TB 429,863 cp
Tổng tài sản 7,625 tỷ đ
Vốn CSH 4,120 tỷ đ

 

 

TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH

Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp bán lẻ trang sức có thương hiệu hàng đầu thị trường Việt Nam. Hiện tại, PNJ sở hữu 353 cửa hàng tại các thành phố lớn. Doanh nghiệp duy trì KQKD tăng trưởng mạnh trong 4 năm vừa qua với tốc độ trung bình CAGR lên đến 67%/năm.

PNJ vừa công bố báo cáo tháng 11, đây là hoạt động minh bạch hóa thông tin cho cổ đông bắt đầu duy trì trừ giữa năm 2019, được giới đầu tư đánh giá cao. Tính riêng tháng vừa qua, PNJ đạt 1.677 tỷ doanh thu thuần và 136 tỷ LNST, tương ứng tăng trưởng 32% và 60% so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, lũy kế 11 tháng đầu năm. PNJ đạt 15.072 tỷ đồng doanh thu và 1.072 tỷ lợi nhuận, hoàn thành 91% kế hoạch lợi nhuận năm 2019.

Trong quá trình tăng trưởng của mình, PNJ liên tiếp cải thiện biên lợi nhuận gộp của mình, lên mức 20,8% sau 11 tháng đầu năm, cao hơn mức 19% của cùng kỳ năm 2018. Việc liên tiếp ra các bộ sưu tập mới, đi cùng với việc hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng từ đội ngũ thợ kim hoàn lành nghề hỗ trợ cho bức tranh tươi sáng phía trước.

PNJ đang kinh doanh trong điều kiện thị trường thuận lợi. Theo Statista, thị trường trang sức nội địa đạt tổng dung lượng 95 tỷ USD doanh thu, bước vào dai đoạn tăng trưởng dài hạn với tốc độ không cao nhưng ổn định. Dự báo thị trường này đạt mức xấp xỉ 130 tỷ cho năm 2023, tương ứng CAGR giai đọan sắp tới ở mức 6-7%. Đồng thời, đây là ngành nghề hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng hiện đại cũng như thu nhập bình quân đầu người liên tục cải thiện trong tương lai.

CƠ HỘI ĐẦU TƯ

PNJ liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng. Tính đến hết tháng 11, PNJ sở hữu 353 cửa hàng trên toàn quốc, với tổng công suất 4 triệu sản phẩm/năm, cùng đội ngũ hơn 1,000 nghệ nhân kim hoàn. Đây là nguồn lực quan trọng đóng góp vào tăng trưởng của PNJ qua các năm qua.

Trong số này, chuỗi PNJ Gold vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 286 cửa hàng. Đồng thời, một định hướng mới của PNJ trong năm nay là bán lẻ đồng hồ với chuỗi PNJ Watch đã cho thấy tiến độ và kết quả khả quan với 24 cửa hàng đầu tiên đang vận hành hiệu quả.

Việc liên tục mở rộng chuỗi hoạt động của mình đến từ hiện trạng thị trường trang sức phân mảnh sâu sắc khi ¾ đang năm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống. Nhiệm vụ của PNJ cùng một số thương hiệu khác đang là thay đổi thói quen người tiêu dùng, đặc biệt tại các thành phố lớn. Xu hướng tiêu dùng hiện đại trên nhiều mặt hàng trong những năm gần đây đã giúp cho các doanh nghiệp này dần thu hút được thị hiếu từ người tiêu dùng và có những thành công bước đầu khi miếng bánh đang dần được chia lại. Thông tư 22/2013/TTBKHCN về đảm bảo chất lượng trang sức cũng đã tạo khung pháp lý quan trọng giúp cho các doanh nghiệp có thương hiệu như PNJ có thêm lợi thế quan trọng trong bức tranh ngành trang sức.

Trong hoàn cảnh liên tục mở rộng quy mô. PNJ vẫn đang giữ được các chỉ số hiệu quả kinh doanh ở mức tích cực. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp liên tục tăng, lên mức 20,8%, vượt trội so với con số 19% của năm 2018, do tập trung vào phân khúc bán lẻ vàng trang sức vốn có biên lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, nổi bật hơn các đối thủ như Doji, Precita, PNJ liên tục đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, marketing, ra mắt bộ sưu tập mới để tạo động lực mới cho hoạt động bán hàng.

Hệ thống ERP giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Năm 2019 là bản lề quan trọng của PNJ khi công ty đặt quyết tâm cao số hóa hoạt động kinh doanh của mình qua việc áp dụng ERP.

Công ty chính thức golive hệ thống ERP – SAP phiên bản mới nhất S4/HANA và kết hợp với mạng lưới cửa hàng thương mại điện tử, tạo nên kênh phân phối omni-channel. Với hệ thống này, PNJ kỳ vọng sẽ quản lý và tận dụng tối đa tiềm năng các nguồn lực hiện có của mình để tạo them động lực tăng trưởng. Ngoài các lợi ích liên quan đến quản trị nội bộ và quản lý hàng tồn kho, hệ thống này cũng đồng thời tích hợp công nghệ Computer Vision. Đây là công nghệ sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) tích hợp vào các camera an ninh, nhằm quan sát “học” các hành vi tiêu dùng của khách hàng, qua đó tối ưu các chiến lược target-marketing.

Trong thời gian đầu hoạt động đã xảy ra quá trình chuyển giao giữa hệ thống cũ và mới dẫn đến tình trạng thiếu hàng ở các cửa hàng, đã được khắc phục hoàn toàn trong tháng 8/2019. Sau khi vận hành ổn định, ERP-SAP hứa hẹn mang đến bức tranh mới cho PNJ và tạo ra động lực tăng trưởng cho năm 2020 và các năm sau.

PNJ liên tiếp khẳng định vị thế và nâng cao giá trị thương hiệu. Với ngành nghề đặc thù là trang sức với hàm lượng giá trị vô hình cao, PNJ đang liên tục có động thái bắt tay hợp tác với các thương hiệu lớn có tầm vóc toàn cầu. Mới nhất, công ty đã công bố hợp đồng hợp thác với thương hiệu giải trí toàn cầu The Walt Disney Company South East Asia (Disney SEA) vào ngày 15/11. Trước đó, PNJ cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác với Swarovski, một thương hiệu trang sức nổi tiếng thế giới. Từ những sự kiện nói trên, hàng trăm mẫu thiết kế mới trong bộ sưu tập trang sức Find your magic cũng đã được PNJ tung ra thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm, đem đến sự kết nối nhiều cảm hứng với nhân vật và câu chuyện của Disney vốn được khách hàng ưa chuộng.

PNJ cũng tập trung nguồn lực trong hoạt động marketing với hơn 60 chiến dich truyền thông tính đến tháng 11 năm nay. Lượng khách hàng truy cập đạt xấp xỉ 6 triệu lượt cho năm 2019 trong đó gần 1 nửa là khách hàng mới truy cập. Mảng bán hàng quan kênh online cũng cho kết quả khả quan.Đối với định hướng mới trong mảng đồng hồ, PNJ tiếp tục cho thấy tham vọng lấy thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ phân phối không rõ nguồn gốc. Dung lượng thị trường lên đến xấp xỉ 800 triệu đô mang đến cho PNJ cơ hội viết lại câu chuyện thay đổi thói quen người tiêu dùng. Biên lợi nhuận gộp của mảng này trung bình đạt 38%, cao hơn hẳn mức 16% của trang sức.

RỦI RO

Hàng hóa xa xỉ như trang sức sẽ chịu ảnh hưởng mang tính chu kỳ khi niềm tin tiêu dùng đi xuống, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của PNJ. Cũng cần phải nói thêm, PNJ luôn duy trì mức định giá P/e khá cao phản ánh tăng trưởng ở mức trên 20% hàng năm và hàng quý. Do vậy, khi có rủi ro trong các kế hoạch mở rộng của mình khiến cho con số tăng trưởng chậm lại, thị trường có thể đánh giá lại mức định giá P/e về các vùng thấp hơn.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Kế hoạch năm 2019 của PNJ đã gần như hoàn thành theo chia sẻ của ban lãnh đạo. Doanh thu ước tính đạt 17,800 tỷ đồng,  LNST đạt 1,180 tỷ đồng, vượt nhẹ kế hoạch đề ra. Tăng trưởng lợi nhuận so với năm 2018 đạt mức 23%.

Trong những năm tới, với dư địa thị trường còn rất lớn, PNJ sẽ vận dụng tốt những nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình bao gồm, (1) thương hiệu bán lẻ thị trường hàng đầu, (2) hệ thống chuỗi cửa hàng ngày càng rộng khắp, vươn đến các khu vực khác, (3) vận hành thành công hệ thống ERP-SAP, hỗ trợ cho quản trị và bán hàng, (4) hợp tác với các đối tác có thương hiệu lớn. Nếu tiếp tục đi đúng hướng, PNJ có thể trở lại mặt bằng tăng trưởng cao trên mức 25% như giai đoạn 2015-2018 trước đó.

Ở mức thận trọng, chúng tôi dự phóng năm 2020, PNJ đạt tăng trưởng lên mức 26%, tương ứng mức LNST 1.470 tỷ đồng tương ứng EPS ~6.610 đồng/cổ phiếu. Với P/e 15 lần trung bình lịch sử, định giá cho 1 năm của PNJ là 99.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể chờ đợi vùng mua dưới giá 83.000 đồng/cổ phiếu để có biên an toàn đủ hấp dẫn.

----------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN APG_SHARE TO SUCCEED
📞 Hotline: 090 323 54 34
📍 Address: 32 Hòa Mã, Hai Bà Trưng Hà Nội
Nơi kết nối giữa Chuyên gia phân tích và thị trường của APG tại đây:
1. Fanpage: https://www.facebook.com/chungkhoanapg/
2.Telegram: https://t.me/joinchat/JJjE1FFujs22RfJ1dH4uLQ
3.Zalo: https://zalo.me/g/jnvobx458
Trân trọng!